Mẹo chống chuột cho ô tô có thực sự hiệu quả?

Mẹo chống chuột cho ô tô có thực sự hiệu quả?

Chuột chui vào khoang máy là vấn đề khiến rất nhiều chủ xe đau đầu, đặc biệt là vào mùa đông khi chuột cần tìm nơi trú ẩn, tránh rét. Chúng không chỉ gây ra mùi hôi, tha rác thải vào xe mà còn cắn đứt đường dây điện khiến xe không thể khởi động; tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ xăng dầu, cháy nổ…

Hiện nay, có rất nhiều mẹo chống chuột giá rẻ được người dùng ô tô truyền tai nhau như sử dụng các dung dịch có mùi mạnh làm chuột tránh xa hoặc chất nhầy, nhớt khiến chuột không thể di chuyển (cao sao vàng, dầu gió, tinh dầu bạc hà, băng phiến, mỡ trăn...). Ngoài ra, có người còn sử dụng bẫy chuột đặt trong khoang máy, quanh xe, dưới gầm xe, hay để chó, mèo ở gần “canh” xe.

Trước khi tìm hiểu thêm, hãy tham khảo Các Sản Phẩm Chống Chuột nổi bật nhất của RATS AWAY - CHỐNG CHUỘT CHUYÊN DỤNG CHO Ô TÔ (vì bạn chắc chắn sẽ cần nó)

Đây đều là những cách chống chuột đơn giản với chi phí thấp. Tuy nhiên, chúng có những hạn chế nhất định:

Tác dụng nhất thời

Tinh dầu, dầu gió hay cao sao vàng nhanh chóng bay mùi sau một thời gian ngắn sử dụng (tẩm bông, mở nắp để trong khoang máy). Chuột lại là loại vật tinh ranh, dễ thích nghi với môi trường sống nên khi những mùi này giảm đi, chúng sẽ dễ dàng làm quen và không sợ hãi nữa. 

Với cách dùng mỡ trăn để chuột khó khăn khi di chuyển và “tưởng” là có trăn trong xe cũng không ngoại lệ. Chuột sẽ sớm phát hiện ra không có mối nguy hiểm nào và tiếp tục hoành hành. Việc chuột chui vào ô tô "đâu lại vào đấy".

Vì vậy, cần phải thay đổi chất tạo mùi liên tục mới lừa được chuột.

Mùi khó chịu

Dầu gió, băng phiến, mỡ trăn hay cao sao vàng đều khá “nặng mùi” và không dễ chịu. Thậm chí còn làm những người bị say xe ô tô … say thêm. Những mùi này nồng nặc ở khoang máy, khi lấy gió ngoài có thể tạo ra mùi vào khoang nội thất của xe gây khó chịu. Hơi của băng phiến (chứa naphtalene) còn cực kỳ độc hại đối với sức khoẻ con người nếu hít phải thường xuyên.

"Hên xui" 

Cách để chó, mèo cạnh xe để "canh" chuột cũng không phải một giải pháp tối ưu. Chúng không thể chui vào trong khoang máy để canh chuột trừ khi mở nắp capo. Chó, mèo cũng có thể cào xước thân xe. Không ít trường hợp, chó, mèo vẫn "say giấc nồng" khi chuột hoành hành. Bên cạnh đó, khi thú cưng tiếp xúc trực tiếp với chuột, các vi khuẩn mang mềm bệnh có thể truyền sang chúng và lây sang người.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Chuột chui vào ô tô sẽ gặm nhấm, cắn đứt dây điện, vì vậy chống chuột cho ô tô cũng chính là chống nguy cơ chập điện, cháy nổ, mất an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, những mẹo chống chuột lại làm tăng nguy cơ cháy nổ cho ô tô.

Nhiều thành phần trong dầu gió (eucalyptol, menthol, methyl salicylate, long não), cao sao vàng (menthol), băng phiến (naphthalene) đều có tính chất dễ bắt lửa, làm tăng nguy cơ chập điện, cháy nổ khi xe di chuyển và khoang máy nóng lên.

Hộp sắt đựng cao sao vàng, lọ thuỷ tinh đựng tinh dầu cũng có thể va đập vào các bộ phận của xe hay nổ khi nhiệt độ trong khoang máy tăng cao.

Như vậy, những mẹo chống chuột này chỉ nên áp dụng với xe không di chuyển thường xuyên và cần cẩn trọng khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho người và xe.

Đang xem: Mẹo chống chuột cho ô tô có thực sự hiệu quả?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng